วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555


สอนวิธีการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 8 กับ Windows 7

windows-8-logo_1

หลายคนที่ใช้ Windows 7 กับ Windows 8 จะมีปัญหาการ Setup ในการแชร์ข้อมูลกันภายในวงแลน ปัญหาคือ Setup ไม่เป็นนั้นเองหรือว่าSetup แล้วปรากฎว่า Accessไม่ได้ แต่วันนี้ผมจะบอกวิธีการ Setup เป็นทีละ Step by Step รับรองว่าคุณสามารถทำเป็นเองได้แน่ๆ ครับง่ายๆครับยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากเสียอีก ผมรู้ว่าคุณกำลังประสบกับปัญหาแชร์ไฟล์บน windows 8 กับ Windows 7 ไม่ได้เนื่องจากเป็นมือใหม่หัดใช้ windows 7และ Windows 8 หรือว่าทำแล้วยังไงก็ทำไม่ได้สักทีเลยต้องมาทำการ Search ใน Google แต่วันนี้เมื่อคุณได้ทำการอ่านบทความนี้เสร็จคุณก็สามารถเป็นมือโปรทันเลยของ windows 8 และ Windows 7 โดยหลักการShare File ของ Windows 7 และ Windows 8 นั้นก็จะคล้ายๆกันแหละครับ ถ้าใครเคยแชร์ไฟล์ได้ในWindows 7ได้ สำหรับ Windows 8 นั้นก็หมูๆเลยนะ
ซึ่งผมเคยเขียนบทความแชร์ไฟล์ไปบางส่วนไปแล้วครับ ตามบทความด้านล่าง
งั้นเรามาเริ่มลุยการแชร์ไฟล์กันเลยดีกว่าครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 8 กับ Windows 7 และสิ่งที่ต้องรู้

1. คอมพิวเตอร์ที่ลง Windows 7
2. คอมพิวเตอร์ที่ลง Windows 8
3. ต้องรู้ IP ของทั้ง Windows 7 และ Windows 8 ก่อนด้วยนะคับ วิธีการดูก็เปิด command ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์ไป ipconfig จากนั้นเราก็จะเห็น IP Address
บทความที่ผมเีขียนการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 8 กับ Windows 7 นี้เหมาะสมสำหรับคอมพิวเตอร์ที่เอาไว้แชร์ไฟล์สำหรับที่บ้านนะครับ ไม่เหมาะต่อการมา Setup ใช้ที่บริษัท เพราะถ้าจะเอามาใช้ในบริษัทผมแนะนำให้ทำ File Share และ Authentication ผ่าน Active Directory ดีกว่าครับ
ทั้งใน Windows 7 และ Windows 8 นั้น ทาง Microsoft ได้ออกรูปแบบการแชร์ไฟล์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประมาณว่า Security สูงมากๆ ทำให้บางคนทำการแชร์ไฟล์และดึงไฟล์จากอีกเครื่องหนึ่งเลยไมไ่ด้เลยทีเดียว หุหุ
Diagram ของผมที่จะแชร์ไฟล์นะครับ
จาก Lab ผมที่จำลองขึ้นมาให้ดูนะครับ
Windows 7 ใช้ IP : 192.168.137.1
Windows 8 ใช้ IP : 192.168.137.129
IP Address ของแต่ละบ้านก็ไม่เหมือนกันนะครับ โปรดตรวจสอบก่อนการทำในครั้งนี้

Windows7-Windows8


STEP By STEP สอนวิธีการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 8 กับ Windows 7 ละเอียดที่สุด

1. ทำบน Windows 8 : ให้เราทำการเปิด command (cmd) ขึ้นมา จากนั้น
Ping ไปยัง  IP Windows 7
เช่น ตามรูป ping 192.168.137.1  ผลปรากฎว่าไม่สามารถ Ping ไปได้ครับ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะติด Filewall บน Windows 7 นั้นเอง
Share-File-Windows8-Windows7-1
2. ทำบน Windows 7 : ให้เราทำการเปิด command (cmd) ขึ้นมา จากนั้น
Ping ไปยัง  IP Windows 8
เช่น ตามรูป ping 192.168.137.129  ผลปรากฎว่าไม่สามารถ Ping ไปได้ครับ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะติด Filewall บน Windows 8 นั้นเอง
Share-File-Windows8-Windows7-2
3. ทำบนเครื่อง Windows 7 :
จากนั้นให้เราไปที่ Control Panel > Windows Firewall > Alllow a program or feature through Windowss Firewall
Share-File-Windows8-Windows7-3

4. จากนั้นให้เราทำการติ๊กถูกด้านหน้า File and Printer Sharing และติ๊กถูกในบรรทัดนี้ให้หมด และทำการกด OK
Share-File-Windows8-Windows7-4
5. ทำบน Windows 8 : ต่อจากนั้นกลับไปที่ Windows 8 และทำการ Ping ไปยัง IP Windows 7 อีกครั้ง
ก็จะปรากฎว่าสามารถ Ping ได้แล้วครับ
Share-File-Windows8-Windows7-5

6. ทำบนเครื่อง Windows 8 :
จากนั้นให้เราไปที่ Control Panel > Windows Firewall > Alllow a program or feature through Windowss Firewall
Share-File-Windows8-Windows7-6
7. จากนั้นให้เราทำการติ๊กถูกด้านหน้า File and Printer Sharing และติ๊กถูกในบรรทัดนี้ให้หมด และทำการกด OK
ถ้าขึ้นตัวเทา ให้กด Change Settings ก่อนนะครับ
Share-File-Windows8-Windows7-7

Share-File-Windows8-Windows7-8
8. ทำบน Windows 7 : ต่อจากนั้นกลับไปที่ Windows 7 และทำการ Ping ไปยัง IP Windows 8 อีกครั้ง
ก็จะปรากฎว่าสามารถ Ping ได้แล้วครับ
Share-File-Windows8-Windows7-9

ขั้นตอนที่ 1-8 นั้น เป็นการ Allow Windows Firewall เพื่อเปิดการใช้งานของการแชร์ไฟล์นั้นเอง  ในขั้นตอนต่อไปจะเริ่มเป็นการSetup แชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 7 กับ Windows 8 แบบว่า ข้อมูลแน่นมากๆที่สุดในประเทศไทยกันลยทีเดียว
9. ทำบนคอมพิวเตอร์ Windows 8
ทำการสร้าง Folder ขึ้นมา เช่น Windows8-itithai.com
Share-File-Windows8-Windows7-10

10. จากนั้นทำการคลิกขวาที่ Folder ที่เราจะแชร์ > Sharing > จากนั้นกด Share
Share-File-Windows8-Windows7-11
11. ให้พิมพ์ everyone ลงไปจากนั้นกด Add
Share-File-Windows8-Windows7-12
12. หลังจากที่ Add ลงมาแล้ว  > ให้เปลี่ยนเป็น ReadWrite จากนั้นกด Share
Share-File-Windows8-Windows7-13

13. จากนั้นเราจะได้  Folder ที่เราแชร์แล้วครับ > Done
ITITHAI-A นั้นเป็นชื่อเครื่อง
Windows8-itithai.com นั้นเป็นชื่อ Folder ที่ผมแชร์นั้นเอง
Share-File-Windows8-Windows7-14

Share-File-Windows8-Windows7-15

14. ลองตรวจสอบก็ได้ครับว่าเราแชร์จริงได้เปล่า
โดยการเปิด command (cmd) ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์ net share และ Enter
จากนั้นเราจะเห็น Folder ที่เราทำการแชร์นั้นเอง
Share-File-Windows8-Windows7-16

15. จากนั้นให้ไปที่ Control Panel > เลือก Network and Sharing Center
Share-File-Windows8-Windows7-17
16. ต่อจากนั้นให้เลือก Change advance sharing settings
Share-File-Windows8-Windows7-18

17. จากนั้นให้เราเลือก Guest or Public (Current profile)
และเลือกตามลูกศรที่ผมชี้เอาไว้
Share-File-Windows8-Windows7-19
18. จากนั้นให้เลือก All Networks ต่อ > จากนั้นเลือกตามลูกศรที่ผมชี้เอาไว้

เมื่อเลือกเสร็จทั้งหมดให้กด Save Changes
Share-File-Windows8-Windows7-20

19. ขั้นตอนนี้เราสลับมาที่ Windows 7
จากนั้นให้เราเปิด Run ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์  \\IP Windows8\Folder ที่เราแชร์ ดูในข้อ 13
Share-File-Windows8-Windows7-21

20. จากนั้นเราก็สามารถเปิด Folder ที่แชร์มาจาก Windows 8 ได้แล้วครับ
Share-File-Windows8-Windows7-22

21. ขั้นตอนนี้ ให้ทำบน Windows 7 เพราะเป็นการแชร์ไฟล์บน Windows 7
ผมสร้าง Folder ที่แชร์ตามภาพนะครับ
Share-File-Windows8-Windows7-25

22. จากนั้นคลิกขวา Folder ที่เราต้องการแชร์ > Shareing > กด Share
Share-File-Windows8-Windows7-26

23. จากนั้นกด everyone และกด add
Share-File-Windows8-Windows7-27

จากนั้นเปลี่ยน Everyone ให้เป็น Read / write และ กด Share
Share-File-Windows8-Windows7-28

24. จากนั้นเราก็จะได้ folder ที่เราแชร์บน Windows 7 เรียบร้อยครับ
Share-File-Windows8-Windows7-29

25. จากนั้นให้ไปทำในขั้นตอนที่ 8-10 ใน ลิงค์นี้ครับ>> สอนการแชร์ไฟล์ Windows 7
เมื่อทำ 8-10 เสร็จ ให้กลับมาทำขั้นตอนที่ 26 ต่อนะครับ

26. ขั้นตอนนี้ให้ไปที่ Windows 8
ให้ทำการเปิด run ขึ้นมา > จากนั้นพิมพ์  \\192.168.137.1\Folder ที่เราแชร์
\\IP Windows7\Folder ที่เราแชร์บน Windows 7
Share-File-Windows8-Windows7-33

27. จากนั้นเราก็สามารถเปิด Folder Windows 7 ได้แล้วครับบน Windows 8
Share-File-Windows8-Windows7-34

เป็นไงกันมั้งครับ ลองทำตามวิธีที่ผมได้เขียนเอาไว้สำหรับการแชร์ไฟล์Windows 7และ Windows 8 ผมคิดว่าทุกคนน่าจะแชร์ไฟล์บน Windows 7-Windows 8 ของเราได้กันหมดแล้วนะครับ เพราะบทความนี้ผมเขียนไว้ละเอียดมากสำหรับมือใหม่กับ Windows 7และ Windows 8 เมื่อคุณทำเสร็จแล้วคุณก็จะรู้ว่าการแชร์ไฟล์ของ Windows 7- Windows 8 นั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับ เพียงแต่ทาง Windows 7และ Windows 8 นั้นได้ออกแบบว่าเพื่อ Security ที่สูงขึ้น

ถ้าคุณทำแล้วยังไม่สามารถเปิดแชร์ได้ ให้ลองตรวจสอบที่ Antivirus ดูครับว่าได้ทำการ Block ไว้อยู่หรือเปล่าในส่วนนี้ แต่ผมว่าถ้าคุณทำแค่นี้ คุณก็สามารถแชร์ไฟล์บน windows 7-Windows 8 ได้แล้วละครับ
Posted by netdesign On 11:32 No comments

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Onsite computer repair Ramkhamhaeng.














รับซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย


ค่าแรง+ค่ารถ+ลงwinodws+โปรแกรมดูหนังฟังเพลง+office+antivirus 400 บาท
ปล. ให้บริการ เฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคไชย4


สนใจติต่อ : Tel. 083-792-5426





ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Youtube

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก

Advertisement

Unordered List